Thi Nhân Quảng Ngãi

Ngó lên Thiên Ấn nhiều tranh/ Liều mình lén mẹ theo anh phen này

  • Welcome to Thi Nhân Quảng Ngãi!

  • Hân hạnh chào đón quý độc giả ghé thăm. Trang này không có tính chất "đại diện" về bất kỳ ý nghĩa nào cho bất cứ địa phương hay tổ chức nào, đây chỉ là nơi đưa một số bài thơ của một số tác giả lên mạng internet. Hầu hết tác giả trong trang này là người Quảng Ngãi nhưng hoàn toàn không phải hầu hết người Quảng Ngãi làm thơ có trong trang này. Chân thành cảm ơn quý độc giả, tác giả cũng như các bạn bè thân hữu đã gởi bài, giúp trang này ngày càng có nhiều bài vở tư liệu.

  • Giới thiệu sách

  • Phiêu Lãng Ca

    Lưu Lãng Khách

  • Về Chốn Thư Hiên

    Trần Trọng Cát Tường

  • thao thức

    hà quảng

  • bài ca con dế lửa

    nguyễn ngọc hưng

  • 99 Bài Lục Bát

    Nguyễn Tấn On

  • Gieo Hạt

    Huỳnh Vân Hà

  • Quá Giang Thuyền Ngược

    Lâm Anh

  • n bài thơ ngắn

    Đinh Tấn Phước

  • Ảnh ngẫu nhiên

    Bringing the thunder

    House of Pork, Italian Market

    Autumnal fence off The Grove ~ South Farnborough

    Madeira Island: Daybreak

    Vita nei trulli

    Seeking Salvation

    Vietnam. Catedral de Notre Dame. Amor en Saigón

    crete 1



    Dartmoor Ponies

    More Photos
  • Tổng lượt xem

    • 380,882 Lượt

Nhớ con sông quê hương- Tế Hanh

Posted by NHD on 31/07/2007

Nhớ con sông quê hương

Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ

Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu
Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy
Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy
Bầy chim non bơi lội trên sông
Tôi dang tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ

Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả
Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông
Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng
Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến
Nhưng lòng tôi như mưa nguồn, gió biển
Vẫn trở về lưu luyến bên sông
*
* *
Tôi hôm nay sống trong lòng miền Bắc
Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc
Hai tiếng thiêng liêng, hai tiếng “miền Nam”
Tôi nhớ không nguôi ánh nắng màu vàng
Tôi quên sao được sắc trời xanh biếc
Tôi nhớ cả những người không quen biết…

Có những trưa tôi đứng dưới hàng cây
Bỗng nghe dâng cả một nỗi tràn đầy
Hình ảnh con sông quê mát rượi
Lai láng chảy lòng tôi như suối tưới
Quê hương ơi! Lòng tôi cũng như sông
Tình Bắc Nam chung chảy một dòng
Không ghềnh thác nào ngăn cản được
Tôi sẽ lại nơi tôi hằng mơ ước
Tôi sẽ về sông nước của quê hương
Tôi sẽ về sông nước của tình thương…

(1956)

68 phản hồi to “Nhớ con sông quê hương- Tế Hanh”

  1. Blondell said

    Wow that was unusual. I just wrote an very long comment but after I clicked submit my comment didn’t appear.
    Grrrr… well I’m not writing all that over again. Regardless, just wanted to say great blog!

  2. Lesley said

    It’s difficult to find experienced people in this particular subject, however, you sound
    like you know what you’re talking about! Thanks

  3. Thanks for sharing your info. I really appreciate your efforts and I am waiting for your next write ups thanks once again.

  4. Right now it looks like Expression Engine is the preferred
    blogging platform available right now. (from what I’ve
    read) Is that what you’re using on your blog?

  5. We are a gaggle of volunteers and opening a brand new scheme in our community.
    Your website offered us with helpful info to work on. You’ve done an impressive process and our whole group will probably
    be thankful to you.

  6. I would like to thank you for the efforts you’ve put
    in penning this blog. I’m hoping to view the same high-grade content from you in the future
    as well. In fact, your creative writing abilities has inspired me to get my very
    own blog now ;)

  7. Howdy! Do you use Twitter? I’d like to follow you if that would be okay.

    I’m definitely enjoying your blog and look forward to
    new posts.

  8. Elias said

    I’m really loving the theme/design of your site.
    Do you ever run into any browser compatibility problems?
    A number of my blog audience have complained about
    my site not operating correctly in Explorer but looks great in Chrome.
    Do you have any ideas to help fix this issue?

  9. all the time i used to read smaller content that also clear their motive, and that is also happening with this article which
    I am reading at this time.

  10. I have been surfing online greater than 3 hours today, but I never
    found any interesting article like yours.
    It’s beautiful value sufficient for me. In my view,
    if all webmasters and bloggers made just right content as you did,
    the internet will probably be much more helpful than ever before.

    • thinhanquangngai1 said

      Hi Đoan Trang 20,

      Thank you for viewing this site and leave comment as well as encouragement . Hope you visit this page occasionally.

      Thank you again,

  11. nguyễ vũ said

    dòng sông , và dòng thơ chảy mãi trong tôi . cám ơn Tế Hanh đã để lại cho đời những lời thơ tuyệt đẹp

  12. Quang said

    That khong ngo co rat nhieu nguoi cung tam trang giong minh , gio day toi khong con song tai vn nua nhung da hon 30 nam roi , bai tho nay van theo toi di tren tac ca cac neo duong .That cam on trang web nay da dang lai nguyen bai tho va that cam on thay Phung nguoi da giup toi cam thay que huong minh dep qua .

  13. vuvinh said

    ……..
    Vẫn trở về lưu luyến trên sông
    Nhớ mãi cô em đôi má ửng hồng
    thuyền anh đậu trong lòng em mãi mãi
    Em có nhớ những buổi chiều êm ái
    Nắng vàng loang trên mặt nước long lanh
    Gió thổi lồng xáo trộn bóng em anh
    Tiếng sóng vỗ tiếng ta cười nhịp điệu
    Nước chảy đời trôi anh vẫn níu
    Những sắc ngày tươi thắm của hôm qua
    Một mùa thu thơm mát hương hoa
    Hôm nay sống trong lòng miền Bắc
    Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc
    ……..

  14. vuvinh said

    hình như cồn thiếu 1 đoạn nữa

  15. Hanoi said

    Sai lỗi chính tả chữ : “ghành”
    Một là Ghềnh, hai là Gành ạ.

    • thinhanquangngai1 said

      Cảm ơn bạn Hanoi đã nhắc từ này, hai từng đồng nghĩa nhau nên TNQN mạn phép sửa thành “ghềnh” rồi.
      Cảm ơn bạn đã ghé thăm, thân chúc bạn vui.

  16. Trang said

    BÀI này đáng lưu danh thiên cổ.

    • Trang said

      Tên mọi ng trong nhà em hay gọi cháu là ốc … còi rồi nhiìn cháu rồi thở daiffff

  17. tran thi dieu huyen said

    day dung la mot bai tho tuyet voi

  18. haphuong5t-shc said

    tớ rất thích bài này,vi no hay

  19. QuangMinh_qn said

    Quảng Ngãi nhiều nhân tài nhĩ

  20. LBHoang said

    bài thơ này thật hay quá !
    Con sẽ lấy 3 câu cuối làm đúc kết cho kết bài của bài văn tả sông Hàn mới dc .

  21. thanh123456 said

    xin lỗi bạn Diệp Bảo Khương nhé. mình nghĩ bạn đã ko hiểu đc hết những gì mà nhà thơ đã nhân hóa và ẩn dụ, lên bạn có những ý kiến ko phù hợp.

  22. Tdh said

    Thanks

  23. doduyhoa said

    Dù đã qua cái tuổi ngồi trên ghế nà trương nhưng tôi vẫn koong sao quên được cái bài thơ để lại cho tôi ấn tương khá đậm nét.

  24. ngxuanbinh said

    thanks

  25. Nguyễn Thị Huyên said

    Bạn Văn Tâm ơi bài Lần đầu đi học của Thanh Tịnh được viết trong SGK lớp 2 không phải là bài thơ nhé. Đó là một đoạn văn xuôi.

  26. Nguyễn Thị Huyên said

    Bỗng nhiên tôi lại nhớ đến những câu thơ dung dị mà đầy yêu thương này để ngày mai đọc chính tả cho hs lớp tôi. Hi vọng các em sẽ thấy tình yêu quê hương bắt nguồn từ những vật nhỏ nhắn, gần gũi nhất. Tuy nhiên, các bạn hãy cùng tôi xem lại câu:
    Tình Bắc Nam chung chảy một dòng
    Không ghành thác nào ngăn cản được
    Trong câu trên lẽ ra theo quốc ngữ ta phải dùng là “Ghềnh thác” tuy nhiên nhà thơ là người miền Nam nên thường dùng biến âm. Điều đó là dĩ nhiên và ta chấp nhận như mọi lẽ thường tình của ngôn ngữ địa phương. Song, không thể chấp nhận cách viết là “ghành”. VÌ theo quy tắc chính tả: Viết là gh khi đi với: e- ê-i- y. Vậy đúng ra ta phải ghi là gành thác. CÒn không thì trở về ngôn ngữ chính thống quốc gia”ghềnh thác” để tránh thắc mắc trõng học sinh.
    Xin chia sẻ một chút suy nghĩ của mình với bài thơ của mọi thế hệ!

  27. Văn Tâm said

    NCSQH là một trong những bài thơ tình hay nhất của Tế Hanh,nỗi tiếng giống như bài thơ ĐI HỌC LẦN ĐẦU của Thanh Tịnh. Hơn 30 năm về trước không ai là học sinh,sinh viên mà không biết 2 bài thơ này,tôi năm nay đã ngoài 50,tôi mạn phép xin chỉnh lại những ý của Diệp Bào Khương để bài thơ được nguyên bản,thế thôi. Bye!
    1- “Toả nắng xuống lòng sông lấp lánh”
    2- “Hỡi con sông tắm cả đời tôi
    3- “Bầy chim non bơi lội trên sông”
    4- “Bỗng nghe dâng một nỗi tràn đầy”
    Riêng 02 câu cuối là thế này:
    Tôi sẽ về sông nước của quê hương
    Tôi sẽ về sông núi của tình thương…

  28. Văn Tâm said

    NCSQH là một trong những bài thơ tình hay nhất của Tế Hanh,nỗi tiếng giống như bài thơ ĐI HỌC LẦN ĐẦU của Thanh Tịnh. Hơn 30 năm về trước không ai là học sinh,sinh viên mà không biết 2 bài thơ này,tôi năm nay đã ngoài 50,tôi mạn phép xin chỉnh lại những ý của Diệp Bào Khương để bài thơ được nguyên bản,thế thôi. Bye!
    1- “Toả nắng xuống lòng sông lấp lánh”
    2- “Hỡi con sông tắm cả đời tôi
    3- “Bầy chim non bơi lội trên sông”
    4- “Bỗng nghe dâng một nỗi tràn đầy”
    Vậy đó!

  29. ptkh said

    toi cam nhan duoc chat van tinh thuong cua tac gia te hanh vao bai tho nay. no nhe nhang,em diu ma sau lang qua anh mat cua nguoi doc cung nhu tac gia.bai van nay cho ta thay duoc tinh yeu que huong,noi nho que huong thiet tha cua te hanh.dong thoi bai tho nay goi cho ta nhung hinh anhthoi tho be cua tre en viet nam ta.

  30. Tuyen Nguyen said

    Bai nay that hay, nhung bai nay nam trong chuong trinh mon van cua lop 7, cua sau nam 1975 chu khong phai nam trong chuong trinh lop 9. Theo minh bai nay thi qua tuyet de noi ve hinh anh que huong va nhung hinh anh cua tre em Vietnam cua nhung nam thang hoa binh.

  31. Phan Dinh LOI 85 tran phu Hong Linh Ha Tinh/ said

    Qua hay .bai tho nay kho ma quyen duoc .cam on tac gia da lam nen bai tho nay .doc bai tho nay toi qua nho tuoi tho .vi ngay truoc bai nay o trong sach giao khoa .

  32. NguyenThanh said

    Vẫn còn một số chữ trong bài thơ Nhớ Con Sông Quê Hương, phải sửa lại cho chính xác hơn, cụ thể:
    Ở câu thứ 3, đúng là chữ ” những” chứ không phải chữ ” một ”
    Câu thứ 16 đúng ra là ” Nước mở rộng ôm tôi vào dạ”
    Câu thứ 23 không có chữ ” Tôi”, chỉ có “Hôm nay sống trong lòng miền bắc”
    Ban điều hành Thi Nhân Quảng Ngãi nên xem xét, chỉnh sửa lại, thân chào !

  33. Be Heo said

    nhat dinh chau se dua vao bai tho nay de viet mo bai va ket bai cho bai van ta song nuoc sap toi

  34. bảo nhi said

    chắc hẳn chính tác giả-nhà thơ Tế Hạnh nếu còn sống ông sẽ thốt lên vui sướng vì những lời khen của các bạn dành cho “nhớ con sông quê hương”.Cảm ơn các bạn đã yêu thơ!!!

  35. tôi rất thích bài thơ. Ở xa nhà khi đọc lại bài thơ này tôi thấy lòng nao nao. và ấn tượng nhất là câu” Chúng tôi lớn lên mỗi người một ngả” Do cuộc sống mưu sinh, do hoàn cảnh chủ quan và khách quan mà khi lớn lên gặp nhau, chơi đùa như hồi bé thơ ko bao giờ còn nữa,tất cả chỉ nhớ về nhau trong ký ức tuổi thơ bên dòng sông.Dòng sông là nhịp cầu để kết nối chúng ta.Kết nối những tâm hồn

  36. toi rat thich bai tho nay
    moi khi nho den bai tho nay va nhung bai tho ma toi da duoc hoc tu tieu hoc roi pho thong
    cam on bai tho hay

  37. ngươi yêu thơ said

    tôi cũng là người dân của vùng đất quảng ngãi, ngay từ nhỏ khi được đọc bài thơ này thì tôi rất thích. tôi muốn tìm hiểu rõ hơn về con sông mà nhà thơ đã viết. nếu được giải đáp tôi cảm ơn

  38. ngohuudoan said

    Nghe rằng, con sông trong bài NCSQH là tác giả viết về con sông Trà Bồng ngay quê nhà tác giả (Quảng Ngãi). Theo mình nghĩ, bài thơ được sáng tác năm 1956, tức là sau 2 năm từ khi “lúc Nam Bắc chia hai giòng máu” (Ca khúc “Bốn ngã đường quê hương”). Quảng Ngãi nằm phía nam vĩ tuyến 17, và có lẽ vì vậy mà tác giả đã gọi là “sông của Miền Nam”. Ngoài cách nghĩ về phần xác (địa lý) thì phần hồn cũng phải được kể đến. Lúc đó đất nước mình được phân ra 2 miền rõ rệt (như là Triều Tiên bây giờ), khái niệm “Miền Trung” lúc đó là không cần thiết và không có ý nghĩa gì nhiều. Mình nghĩ, tác giả gọi là “sông của Miền Nam” lúc đó là rất phù hợp.

    Xin mạo muội giải thích như vậy, có gì không phải xin mọi người góp ý thêm.

  39. HUỆ NGUYÊN said

    Tôi rất thích bài thơ NCSQH, mặc dù đã học cách đây hơn 20 năm nhưng tôi vẫn thuộc lòng, tôi thắc mắc một điều Tế Hanh quê ở Quảng Ngãi, sao trong thơ lại là Sông của miền Nam mà không phải là của miền Trung, rất tò mò muốn biết. Vì hồi nào đến giờ tôi cứ nghĩ quãng Ngãi thuộc miền Trung

  40. Bùi Xuân Trường said

    Tôi cũng rất thích bài thơ này của Tế Hanh. Nhưng xin BBT cho tôi hỏi có phải Nhà thơ Tế Hanh sáng tác bài thơ này nói về con sông Trà Khúc chảy qua Thành phó Quảng Ngãi không ạ. Tôi có người bạn gái hiện đang sinh sống tại TP Quảng Ngãi mời tôi ra chơi, nhưng tôi chưa hình dung nổi con sông đó bây giờ thế nào.

  41. yen said

    Ngay tu luc cap 2 minh da yeu va thuoc bai tho nay .Minh rat yeu que huong cua minh voi dong Kien giang nho be xinh nhu mot buc tranh .Tinh yeu do duoc khoi nguon tu bai tho cua Te Hanh.Xin duoc tri an nha tho . (tuoi 50 !)

  42. Nguyễn Trần Hưng said

    Nếu ai đó muốn làm bạn co thể liên lạc cùng mình qua yahoo: Toiyeuem_puskin_na

  43. Nguyễn Trần Hưng said

    Các bạn biết ko? Tôi Sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, nhưng khi đọc bài thơ này từ lần đầu tiên tôi đã rất xúc động. Dù đã rất lâu rồi- từ ngày học trung học- nhưng mỗi lần có ai đó nhắc tới bài thơ này tôi có thể đọc lại cho người ta nghe ngay. Rất vui khi biết các bạn-những người yêu” Nhớ con sông quê hương” của Tế Hanh!

    • nguyễn bá khanh said

      Nghe nhung dong tam su cua ban Nguyễn Trần Hưng, tôi lại thấy như đó là tâm sự của cính mình. Những bài thơ của Tế Hanh luôn khiến mình say đắm. Có lẽ bài thơ “Nhớ con sông quê hương” là bài thơ mà mình yêu nhất. Đã 10 năm trôi qua nhưng mỗi lần đọc lại lòng mình xvaaxn dạt dào xúc cảm

  44. kimthuy said

    bài thơ này hay quá

  45. hai said

    m thik cau tho:” Toi dang tay om nuoc vao long
    Song mo nuoc om toi vao da”
    chu k thik lam:”toi gio tay……
    nhay truoc doc trong Sgk nhu vay ma.co sua dc k b?

  46. hai said

    m rat thik bai tho ni

  47. THT said

    Toi xa que da 20 nam
    20 nam di bo doi
    Quen het bao nhieu ki niem xua
    gio` doc lai bai tho nay` chot nho den ngay` xua cua minh`
    cam on ban da gui bai len

  48. [...] Tế Hanh [...]

  49. vunguyendat said

    Đã 40 năm nay, giờ được đạc lại NCSQH, bồi hồi xúc động lắm. Tôi đã chép bài thơ này và bắt hai đứa con gái 0f mình phải học thuộc lòng.
    Tôi đồng ý có nhiều phiên bản nhưng nay nha thơ đã đi xa, tôi đề nghị nên giữ bản đàu tiên mà hầu hết cách đây 30 – 40 năm được học trong sách nhà trường. cám ơn nhiều.
    Xin nói thêm, đây là đầu bài của một đề thi văn mà tôi đã đạt điểm cao tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở thập niên 70 của thế kỷ trước nên tôi rất thích.
    Cám ơn TNQN đã cho tôi cơ hội để đọc lại bài thơ.

  50. Nhớ quê said

    Khi còn ở quê nhà tôi vẫn thường tự hào về quê hương xứ sở của mình. Giờ đi xa mới thấm thía được những cảm giác nhớ quê hương là như thế nào. Thế nên mình cũng rất thích và tự hào khi Quảng Ngãi mình có bài thơ hay như thế!

  51. NHĐ said

    Thư anh/chị NTTT

    Cái đó không phải nó hiện lên cho ai cũng thấy đâu, cái đó là cái nó “nhớ lại” dùm cho anh/chị lần sau khỏi gõ mắc công, chứ hoàn toàn nó không hiện lên web. Chỉ có người ngồi trên máy đó (máy mà anh đã ngồi gõ địa chỉ email của mình xuống lần đầu tiên) mới thấy địa chỉ email của anh/chị mà thôi, nếu anh/chị vào máy khác mở trang TNQN ra thì sẽ không thấy. Anh/chị cứ yên tâm!

    Thân mến

    Ngô Hữu Đoàn

  52. NTTT said

    Cám ơn BĐH. Có lẽ vì tôi không rành nên đã gõ xuống địa chỉ email vào phần “Để lại hồi âm”, vì vậy, mỗi lần mở bài thơ này ra là thấy ngay địa chỉ email của tôi ở dòng “Thư điện tử”. Có cách nào nhờ BĐH xóa đi giùm tôi? Tôi không ngại BĐH có địa chỉ email của tôi để liên lạc khi cần nhưng rất ngại địa chỉ email của mình được “trưng bày” như vậy với tất cả mọi người. Mong BĐH hiểu và thông cảm cho tôi nhé!
    Xin thành thật cám ơn!
    NTTT

  53. thinhanquangngai said

    1.
    Bạn Diệp Bảo Khương, bạn Hong Trang thân mến!

    Cảm ơn 2 bạn đã góp ý. TNQN đã sửa bài thơ này nhờ góp ý của các bạn. Dường như bài thơ này có mấy phiên bản (1956, 1999 và 2005) thì phải(?). Khi nào có thêm thông tin, chúng tôi sẽ cập nhật tất cả các phiên bản của nó vào mục này.

    Chân thành cảm ơn góp ý nhắc nhở của bạn Diệp Bảo Khương!

    2.
    Bạn NTTT thân mến,

    Địa chỉ email của bạn gõ vào lúc “hồi âm” sẽ không bao giờ hiện lên trên web. Chúng tôi muốn làm gì với cái địa chỉ email của bạn (ai xin địa chỉ chẳng hạn) thì chúng tôi cũng phải hỏi ý kiến bạn, xin bạn yên tâm!

    Cảm ơn bạn đã ghé thăm,

    Thân chào!

    BĐH-TNQN

  54. NTTT said

    Xin đừng để địa chỉ e-mail của tôi hiện trên trang web. Cám ơn.

    NTTT – phản hồi số 7

  55. NTTT said

    Cảm xúc chợt dâng tràn khi được đọc lại NCSQH, bài thơ tôi vốn rất yêu thích từ thuở học trò của 28 năm về trước! Xa quê đã 20 năm nhưng hình ảnh của một dòng sông rất bình yên và thơ mộng với thật nhiều kỷ niệm của tuổi thơ vẫn đậm nét trong ký ức…Tâm hồn tôi xao xuyến vì đã tìm lại được “chút ấy” qua bài thơ này của Tế Hanh! Hy vọng những bạn xa quê đã “gói” theo hình ảnh dòng sông vào hành trang của mình cũng đồng cảm với cảm nhận này. Rất cám ơn bạn NgoHuuDoan.

    NTTT – California

  56. Hong Trang said

    Toi xin loi ban Diep Bao Khuong vi da viet nham ten cua ban. Toi thay y kien cua ban la hoan toan chinh xac. Cam on ban.

  57. Hong Trang said

    Su gop y cua ban Dao Diep Khuong la hoan toan chinh xac.

  58. thinhanquangngai said

    Cảm ơn bạn Diệp Bảo Khương đã ghé thăm và có ý kiến. Chúng tôi sẽ xem xét nguồn gốc và nguyên văn của bài thơ, sau đó chúng tôi sẽ cho bạn hay ngay dưới mục này.

    Chúc bạn vui!

    BĐH-TNQN

  59. Diệp Bảo Khương said

    Diệp Bào Khương đã nói
    Tháng Sáu 13, 2009 lúc 11:10 chiều
    Tôi nhớ không lầm là NCSQH đựơc dạy trong chương trình phổ thông lớp 9. Hôm nay được đọc lại, hình bóng con sông quê vẫn dạt dào trong nỗi nhớ. Nhưng tôi nghĩ bài thơ này có thể bị tam sao thất bản rồi. Thứ nhất là cách ngắt đoạn và cách chấm phẩy làm cho mạch thơ bị hụt hẫng một cách rất khó chịu. Sau đó là vài đoạn không giống như tôi đã học. Ví dụ:
    1- “Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng” sẽ hay và đúng hơn “dòng sông ấm áp”. Hơn nữa từ tượng hình “lấp loáng” cùng vần với “giữ tháng” ở câu sau.
    2- “Hỡi con sông tắm mát cả đời tôi” hay “Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi” ???
    3- Tôi nghĩ “Bầy chim non bơi lội trên sông” chứ không phải “Bầy chim non bay lượn trên sông”
    4- “Bỗng nghe dâng cả một nỗi tràn đầy” hay là “Bỗng nghe dâng lên một nỗi tràn đầy” ???
    Dầu sao đi nữa thì những gì tôi nêu trên đây chỉ là những đóng góp nho nhỏ để cho bài thơ mà chúng ta thương yêu được đúng với nguyên tác hơn . Mong bạn hiểu cho thành ý của tôi.

    • nguyễn bá khanh said

      bạn Diệp Bảo Khương nhận xét rất chinh xác!

  60. Diệp Bào Khương said

    Tôi nhớ không lầm là NCSQH đựơc dạy trong chương trình phổ thông lớp 9. Hôm nay dược đọc lại, hình bóng con sông quê vần dạt dào trong nỗi nhớ. Nhưng tôi nghĩ bài thơ này có thể bị tam sao thất bản rồi. Thứ nhất là cách ngắt đoạn và cách chấm phẩy làm cho mạch thơ bị hụt hẫng một cách rất khó chịu. Sau đó là vài đoạn không giống như tôi đã học. Ví dụ:
    1- “Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng” sẽ hay và đúng hơn “dòng sông ấm áp”. Hơn nữa từ tượng hình “lấp loáng” cùng vần với “giữ tháng” ở câu sau.
    2- “Hỡi con sông tắm mát cả đời tôi” hay “Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi” ???
    3- Tôi nghĩ “Bầy chim non bơi lội trên sông” chứ không phải “Bầy chim non bay lượn trên sông”
    4- “Bỗng nghe dâng cả một nỗi tràn đầy” hay là “Bỗng nghe dâng lên một nỗi tràn đầy” ???
    Dầu sao đi nữa thì những gì tôi nêu trên đây chỉ là những đóng góp nho nhỏ để cho bài thơ mà chúng ta thương yêu được đúng với nguyên tác hơn . Mong bạn hiểu cho thành ý của tôi.

  61. ĐVD said

    Nice, tớ rất thích bài này :D.

Gửi phản hồi

 
