Thi Nhân Quảng Ngãi

Ngó lên Thiên Ấn nhiều tranh/ Liều mình lén mẹ theo anh phen này

  • Welcome to Thi Nhân Quảng Ngãi!

  • Hân hạnh chào đón quý độc giả ghé thăm. Trang này không có tính chất "đại diện" về bất kỳ ý nghĩa nào cho bất cứ địa phương hay tổ chức nào, đây chỉ là nơi đưa một số bài thơ của một số tác giả lên mạng internet. Hầu hết tác giả trong trang này là người Quảng Ngãi nhưng hoàn toàn không phải hầu hết người Quảng Ngãi làm thơ có trong trang này. Chân thành cảm ơn quý độc giả, tác giả cũng như các bạn bè thân hữu đã gởi bài, giúp trang này ngày càng có nhiều bài vở tư liệu.

  • Giới thiệu sách

  • Phiêu Lãng Ca

    Lưu Lãng Khách

  • Về Chốn Thư Hiên

    Trần Trọng Cát Tường

  • thao thức

    hà quảng

  • bài ca con dế lửa

    nguyễn ngọc hưng

  • 99 Bài Lục Bát

    Nguyễn Tấn On

  • Gieo Hạt

    Huỳnh Vân Hà

  • Quá Giang Thuyền Ngược

    Lâm Anh

  • n bài thơ ngắn

    Đinh Tấn Phước

  • Ảnh ngẫu nhiên

  • Tổng lượt xem

    • 459,214 Lượt

Về việc: Kết nạp Hội viên Hội nhà văn VN 2007

Posted by thinhanquangngai1 trên 27/12/2007

* Danh sách 24 Hội viên mới: Xem bên dưới
*
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nói: Có người “gửi gà” lẫn nhau
*
Nhà thơ Thanh Thảo nói: Nên giải tán các hội đồng là vừa!

———————————————————————————————

Dù chưa công bố chính thức, nhưng vài ngày trở lại đây một số website đã râm ran chúc mừng 24 tác giả được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm nay. Cụ thể:

1- Phạm Duy Nghĩa – Lào Cai
2- Vi Thuỳ Linh – Hà Nội
3- Bùi tuyết Mai – Hoà Bình
4- Ánh Huỳnh – T/p HCM
5- Mai Phương – Quảng Ninh
6- Thanh Nguyên – T/p HCM
7- Dương Danh Dũng – Hà Nội
8- Trần Gia Thái – Hà Nội
9- Nguyễn Mỹ Nữ – Bình Định
10- Nguyễn Trung Thu – Hà Nội
11- Bùi Sỹ Hoa – Nghệ An
12- Vũ Duy Chu – T/p HCM
13- Lưu Văn Khuê – Hải Phòng
14- Nguyễn Minh Hồng – Hà Nội
15- Bế Thành Long – Cao Bằng
16- Nguyễn Bính Hông Cầu – T/p HCM
17 Mai Quỳnh Nam – Hà Nội
18- Hải Thanh – Vĩnh Phúc
19- Duy Phi – Bắc Giang
20- Hoàng Hữu Đảm – T/p HCM
21- Phùng Văn Khai – Quân đội
22- Lã Thanh Tùng – Hà Nội
23- Vũ Minh Thuý – Hà Nam
24- Phạm Xuân Trường – Hải Phòng

Ngay sau đó trên mạng cũng đã có nhiều dư luận trong việc xét kết nạp hội viên. Dưới đây là 2 bài phỏng vấn cập nhật từ thotre.com.

a) Nguyễn Trọng Tạo

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo kể chuyện bỏ phiếu kết nạp Hội Nhà văn VN: Có người “gửi gà” lẫn nhau
Cập nhật ngày 10 tháng 12 năm 2007 lúc 6:20 am (GMT+7)

Đã có người cho rằng “Hà Nội có năm mùa”, ngoài bốn mùa của thiên nhiên còn có mùa…kết nạp Hội viên Hội nhà văn VN. Cái danh Hội viên oai gớm nhỉ? Thiên hạ cứ đồn dọc đồn ngang rằng, có người để có cái thẻ hội viên nhỏ xíu cũng phải vận động hành lang và gào rú ỉ ôi dữ dội lắm, nhưng không dễ gì mấy nhân vật có liên quan chịu nói thẳng, nói thật một cách mạch lạc. Cũng may, chúng tôi “vồ” được nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo lang thang trên mạng, khi danh sách những Hội viên mới “nóng giòn” năm 2007 vừa công bố!

@ Thưa nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, là một người tha thiết với Hội nhà văn VN đã từng có những góp ý chân thành quá mức chịu đựng của Ban Chấp Hành, nhìn vào 24 hội viên vừa hoan hỉ có mặt trong sổ vinh danh nhà số 9 Nguyễn Đình Chiểu – Hà Nội, anh cảm thấy thế nào?

Có vui và có hẫng hụt. Vui: Vi Thuỳ Linh, một tác giả trẻ (sinh 1980) từng có hai tập thơ gây tranh luận, được mời dự Liên hoan thơ thế giới tại Pháp… đã bị Hội đồng Thơ gạt ra ngoài bằng phiếu kín, lại đàng hoàng vào Hội với số phiếu vòng cuối rất cao. Hẫng hụt: Nhiều tác giả thơ xứng đáng vào Hội lại không có tên trong “cửu phẩm văn giai” như: Phạm Đương, Lê Vĩnh Tài, Văn Trọng Hùng, Mai Thìn…

@ Anh đã từng là ủy viên Hội đồng Thơ, đã từng phụ trách báo Thơ, nên chỉ xin anh đánh giá thêm một chút về vài nhà thơ được kết nạp đợt này?

Bùi Tuyết Mai một giọng thơ dân tộc ít người khá độc đáo và giàu trí tuệ. Bùi Sĩ Hoa suy tư nội tâm mạnh, kết hợp văn hoá Nghệ và văn hoá đọc. Mai Quỳnh Nam giàu tính triết luận, hiện đại, hơi Tây….

@ Lúc anh bỏ phiếu kết nạp một hội viên Thơ nào đó, hỏi thật, anh có đọc được…chục bài thơ của họ không?

Tôi là một người chịu đọc. Đọc thơ trên báo, thơ bản thảo và các tập thơ. Hầu như những tác giả có “máu mặt” thường gửi thơ tặng tôi. Tuy có tác giả không đọc hết, nhưng nhìn chung là cảm nhận về họ không lệch lắm. Thú thật trước đây những người tôi không biết thơ họ thì tôi không bỏ phiếu.

@ Những ủy viên Hội đồng Thơ khác, theo quan sát và tìm hiểu của anh, có hành xử giống như anh chăng?

Nói chung thì cả nể. Nhà thơ mà. Người nào thích ai cũng thường có những động tác lăng xê trong cuộc họp trước khi bỏ phiếu. Thậm chí có người “gửi gà” lẫn nhau. Tôi cũng không tránh khỏi “cảm tình riêng”, nhưng tôi thường cảm tình với thơ, vì tôi rất coi trọng giá trị thơ. Hồi trước Trịnh Thanh Sơn đã phỏng vấn tôi một câu khá hóc: “Trong Hội đồng xét giải thưởng và kết nạp hội viên, nghe nói Nguyễn Trọng Tạo là người khó mua nhất. Anh nghĩ thế nào?”. Hỏi thế là xếch mé các thành viên khác. Nhưng tôi đã trả lời khá thoát: “Nào thấy ai mua tôi đâu mà biết tôi khó mua hay dễ mua!”.

@ Một người có vai vế ở Hội nhà văn VN, bật mí với chúng tôi một thông tin chưa được kiểm chứng, rằng: “Muốn được phiếu bầu, dựa vào tác phẩm chưa đủ, mà phải đả thông tư tưởng những người bỏ phiếu nữa”. Ôi giời, nhà thơ hay nhà văn phải dựa vào thực lực tài năng, chứ sao lại có chuyện yêu ghét ở đây?

Tôi vừa trả lời câu hỏi của bạn đọc trên blog câu hỏi tương tự. Và tôi xin khuân về đây.

* Câu hỏi: Để được vào Hội cần có những điều kiện gì hở ông? Có tốn kém lắm không? (Viết bởi Giao 09 Dec 2007, 17:07).

* Trả lời:

Điều kiện:
– Viết văn, hoặc làm thơ, hoặc viết lý luận phê bình (văn học), hoặc dịch (VH) và phải xuất bản thành sách (từ 1 đến vô cùng cuốn).
– Làm đơn có 2 nhà văn hội viên giới thiệu
– Quen với tất cả các thành viên Hội đồng (Văn xuôi, hoặc Thơ, hoặc Lý luận phê bình, hoặc dich thuật), và một số thành viên hội đồng mở rộng, ít nhất cũng phải gọi được một cú điện thoại.
– Phải được lòng BCH Hội.
– Và một vài khoản tự chọn. (ưu tiên phong bì, nhậu nhẹt, hoặc dọa nạt)

@ Một hội viên Thơ mới được kết nạp đợt này, chúng tôi không thể đo lường sự nổi tiếng và sức lan tỏa thi tứ của người ấy đến đâu, nhưng xin chọn một bài thơ đã lấy tên chung cho cả tập để mọi người cùng chiêm bái. Bài thơ nguyên văn như sau: “Hàng cây ngả nghiêng/ sau cơn bão lớn/ em bước lặng thầm/ nhặt bóng mình/ trên lối rẽ/ nơi cuộc tình hai đứa/ đã đi qua”. Bài thơ chọn tên cho cả tập thì xứng đáng đại diện cho tác giả đấy chứ. Qua bài thơ này, anh đánh giá thế nào?

Cho tôi miễn bình luận.

@ Theo anh, bao nhiêu Hội viên Thơ của Hội nhà văn VN đáng gọi là nhà thơ?

100% đang gọi là nhà thơ, vì họ làm thơ… nhiều. Có người đến vài chục tập. Không gọi nhà thơ thì gọi họ là gì?

@ Cảm ơn anh. Với những lời nói thật này của anh thì tôi cũng xin nói thật, anh đừng hòng được cho làm ủy viên Hội đồng Thơ ở Hội nhà văn VN nữa nhé. Xin chia buồn sâu sắc với anh, và chúng tôi phấp phổng tin rằng chỉ cần vài ba người như anh thì bầu khí quyển thi ca nước ta sẽ trong lành hơn. Một lần nữa, bằng tất cả sự lương thiện, xin chia buồn sâu sắc với anh!

Nguồn: LeThieuNhon.Com

b) Thanh Thảo

Nhân việc kết nạp hội viên mới của Hội Nhà văn VN, nhà thơ Thanh Thảo:“Nên giải tán các hội đồng là vừa!”
Cập nhật ngày 10 tháng 12 năm 2007 lúc 6:32 am (GMT+7)

Dù chưa được Hội Nhà văn công bố chính thức nhưng một số trang web cá nhân của các nhà văn đã “chúc mừng” số hội viên mới, coi như 24 “cửu phẩm văn giai” trong năm 2007 đã chính thức bước vào ngôi nhà của Hội. Nhà thơ Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà văn VN, sau khi xem qua danh sách này đã ngửa cổ than: “Như thế này thì nên giải tán các hội đồng là vừa!”

@ Sao lại phải giải tán các hội đồng, thưa ông?

Vì xem qua danh sách tân hội viên này, nhất là ở mảng thơ, tự nhiên thấy…thiếu hụt hơi bị nhiều. Trong khi Hội đồng thơ ( chắc là bên văn xuôi cũng vậy) đưa danh sách lên để Ban chấp hành xem xét, trong đó có một số cây bút thật sự xứng đáng, và họ cũng đều đạt số phiếu quá bán ở Hội đồng, nhưng số này đã bị “ hô biến” ở danh sách “cửu phẩm” cuối cùng. Hoá ra, có Hội đồng cũng chỉ để mà chơi, vì họ chẳng đếm xỉa gì đến lá phiếu cũng như những đề cử mang tính chuyên môn của chúng tôi cả. Nếu cứ hành xử như thế này, thì nên giải tán các Hội đồng, để khỏi mỗi năm lại thấp thỏm một lần đi họp vừa mất công vừa tốn tiền.

Không lẽ Ban chấp hành tự ý đưa danh sách của mình vô rồi kết nạp, gọi là “kết nạp chui” à?
Tôi không nghĩ như vậy. Nhưng có những “độ vênh” hơi bị lớn khi một số ứng cử viên theo tôi là xứng đáng đã bị gạt ra, không biết là ở “công đoạn” nào, và ngược lại cũng có một số “ứng viên” nói theo cố nhà thơ Xuân Diệu thì đang ở mức “hậu bổ” nhưng lại được “lên bảng”. Nếu tôi nhớ không nhầm thì trong cuộc bỏ phiếu ở Hội đồng thơ, kết quả không như thế.

@ Ông có thể nói rõ hơn về quy trình xét giải thưởng hàng năm và việc kết nạp hội viên của Hội Nhà văn?

Tôi làm sao biết được! Vì tuy là thành viên Hội đồng thơ 3 khoá liên tiếp, nhưng tôi cũng chưa bao giờ hiểu cặn kẽ cách làm của Hội nhà văn trong qui trình xét giải thưởng và kết nạp hội viên. Như ở Hội đồng thơ, chúng tôi chỉ biết “công đoạn” của mình là đưa ra danh sách ứng cử viên( cho cả giải thưởng thơ hàng năm và kết nạp hội viên), sau đó tiến hành bỏ phiếu. Mấy năm vừa qua, 3 anh em chúng tôi là thành viên ở phía Nam của Hội đồng thơ không được ra Hà Nội họp và bỏ phiếu trực tiếp do Hội nhà văn nói là…không có tiền. Chúng tôi chỉ được bỏ phiếu qua điện thoại hoặc fax. Thế là xong nhiệm vụ. Năm nay chúng tôi được mời ra( có trả tiền tàu xe) và có được họp được bầu hẳn hoi. Nhưng mình bầu một đằng, két quả cuối cùng lại một nẻo. Chẳng biết đâu mà lần! Cứ theo như phát biểu của nhà thơ Hữu Thỉnh được đăng tải trên báo Văn Nghệ và một số tờ báo khác từ đầu năm 2007, thì bắt đầu từ năm nay, Ban chấp hành sẽ không “dài tay” như mọi năm mà tôn trọng kết quả giới thiệu và bầu bán từ các hội đồng. Nghĩa là, các tác phẩm được giải phải là những tác phẩm được các hội đồng nhất trí cao (số phiếu từ quá bán tới…chót vót). Dựa vào cơ sở này, ban chấp hành chỉ “duyệt”. Kết nạp hội viên cũng vậy, Ban chấp hành sẽ căn cứ vào danh sách và tỷ lệ số phiếu từng người mà các hội đồng đưa lên để “chuẩn y”. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong năm nay chung quanh việc xét giải cũng như kết nạp hội viên đã không như ông Chủ tịch Hội tuyên bố trước đó. Cụ thể, năm nay có hai tập thơ được Hội đồng thơ bỏ phiếu quá bán đề nghị xét giải nhưng vẫn bị gạt. Còn một số người có phiếu bầu gần như tuyệt đối (6/7) được đề nghị lên Ban chấp hành xem xét kết nạp hội viên cũng bị gạt nốt.

@ Vậy Ban chấp hành dựa vào tiêu chí nào để kết nạp hội viên?

Theo như tôi hiểu (vì tôi không ở trong ban chấp hành), thì một trong những tiêu chí để Ban chấp hành kết nạp hội viên là phải dựa vào kết quả số phiếu mà các hội đồng đã bầu và đưa lên. Một “kênh” khác cũng không kém phần quan trọng là các giải thưởng trong năm (chẳng hạn như giải thưởng của Hội Nhà văn, giải thưởng các cuộc thi thơ và truyện ngắn (nếu có) của các tờ báo uy tín về văn học như tờ Văn Nghệ của Hội Nhà văn hoặc Tạp chí Văn nghệ Quân đội). Cơ sở cuối cùng để xem xét nữa là sự xuất hiện của các tác giả trên mặt báo như Văn Nghệ hoặc Văn nghệ Quân đội và một số tờ báo uy tín khác. Xuất hiện và gây được sự chú ý ở đây được hiểu là bằng tác phẩm chứ không phải “xuất hiện” bằng các “tuyên bố” ồn ào nằm ngoài văn học.

@ Theo như ông nói thì Ban chấp hành đã không dựa vào các cơ sở trên?

Cái này thì anh phải hỏi trực tiếp các vị trong ban chấp hành. Tôi chỉ xin dẫn ra đây vài trường hợp thuộc “ngành văn xuôi” mà tôi được biết: anh Lê Hoài Lương, một cây bút truyện ngắn ở Bình Định liên tục xuất hiện trên tờ Văn Nghệ và Văn nghệ quân đội với một số truyện ngắn gây ấn tượng, và cũng đã đoạt nhiều giải thưởng qua các cuộc thi của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, gần đây nhất là đoạt giải ba của cuộc thi truyện ngắn báo Văn Nghệ, hoặc như tác giả Nguyễn Hiệp, một tay viết truyện ngắn khá hay ở Bình Thuận từng ba năm liền xuất hiện trong “top 10” truyện ngắn hay hàng năm của báo Văn Nghệ. Cả hai đều bị “trượt vỏ chuối…cửu phẩm văn giai” mùa này, dù họ không hề dửng dưng với Hội. Tôi thật sự ngạc nhiên, là ngồi xét kết nạp hội viên có nhà văn Nguyễn Trí Huân , Phó Chủ tịch Hội kiêm Tổng Biên tập Báo Văn Nghệ (trước đó là Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ quân đội), người thường xuyên đọc tác phẩm của anh em và chắc là biết rõ, ít nhất về hai trường hợp này, nhưng lại chẳng có động thái gì để thuyết phục Ban chấp hành! Lại còn tác giả truyện ngắn Ngô Phan Lưu ở Phú Yên vừa đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ, chắc “cụ” này cũng không từ chối xin vào Hội nhà ta, nhưng cũng không thấy tên trên “bảng vàng cửu phẩm”.

@ Vậy thì Ban chấp hành dựa vào đâu để kết nạp hội viên mới ?

Tôi làm sao biết được!

@ Hình như cả miền Trung của anh chỉ có một “tân cửu phẩm” ?

Miền Trung là của mọi người chứ đâu phải của riêng tôi! Vâng, có chị Nguyễn Mỹ Nữ ở Bình Định được kết nạp lần này. Xin chúc mừng! Nhưng tôi nghĩ, với lực lượng khá hùng hậu những người sáng tác văn học chưa phải hội viên ở miền Trung bây giờ, mà chỉ “xét tuyển” được mỗi một người, thì quá hẻo! Chỉ riêng về thơ, tôi có thể kể ra đây cả một loạt “ứng cử viên”: Lê Vĩnh Tài, Đinh Thị Như Thúy (ĐakLak), Văn Trọng Hùng, Mai Thìn (Bình Định), Phạm Đương, Nguyễn Ngọc Hưng (Quảng Ngãi)…Có thể gọi họ là “nhà thơ” mà không hề vướng chút gì trong…cổ họng cả.

@ Cuối cùng, ông muốn nói điều gì ngoài việc đề nghị “giải tán các hội đồng”?

Tôi đã từng nói: nếu Hội nhà văn cảm thấy “đất” đã chật cho việc kết nạp hội viên mới, tôi sẵn sàng “nhường chỗ”. Hội hè cũng là “vui thôi mà”, mình đừng quá căng cứng ở chỗ không đáng căng và lại ỉu xìu ở chỗ lẽ ra nên “cứng”. Danh hiệu hội viên Hội Nhà văn VN không phải là “ lỗ ngắm” của mỗi nhà thơ nhà văn. Kể cả giải thưởng cũng không phải đích cuối cùng mà “ các nhà ta” vươn tới. Cái này thì các anh chị hiểu rõ hơn tôi nhiều. Nhưng nếu đã xét thì nên cố cho công bằng, dù không ai đòi hỏi công bằng tuyệt đối.Thế thôi!

@ Cảm ơn nhà thơ về cuộc trò chuyện này!

TRẦN ĐĂNG thực hiện

Nguồn: phongdiep.net

——————————————————————————————-
Nguồn: TNQN copy từ ngohuudoan.wordpress.com

Trả lời

 
