Thi Nhân Quảng Ngãi

Ngó lên Thiên Ấn nhiều tranh/ Liều mình lén mẹ theo anh phen này

  • Welcome to Thi Nhân Quảng Ngãi!

  • Hân hạnh chào đón quý độc giả ghé thăm. Trang này không có tính chất "đại diện" về bất kỳ ý nghĩa nào cho bất cứ địa phương hay tổ chức nào, đây chỉ là nơi đưa một số bài thơ của một số tác giả lên mạng internet. Hầu hết tác giả trong trang này là người Quảng Ngãi nhưng hoàn toàn không phải hầu hết người Quảng Ngãi làm thơ có trong trang này. Chân thành cảm ơn quý độc giả, tác giả cũng như các bạn bè thân hữu đã gởi bài, giúp trang này ngày càng có nhiều bài vở tư liệu.

  • Giới thiệu sách

  • Phiêu Lãng Ca

    Lưu Lãng Khách

  • Về Chốn Thư Hiên

    Trần Trọng Cát Tường

  • thao thức

    hà quảng

  • bài ca con dế lửa

    nguyễn ngọc hưng

  • 99 Bài Lục Bát

    Nguyễn Tấn On

  • Gieo Hạt

    Huỳnh Vân Hà

  • Quá Giang Thuyền Ngược

    Lâm Anh

  • n bài thơ ngắn

    Đinh Tấn Phước

  • Ảnh ngẫu nhiên

    Selsey Life Boat Station

    A Frouxeira...

    My Heart Spills into Vestal Peak

    Petit azuré

    Fallen

    Boiling sky

    A Different World II | Gásadalur, Faroe Islands

    Another world

    Emil-ka

    Mew Lake

    Thêm
  • Tổng lượt xem

    • 447,508 Lượt

Nỗi niềm Thuý Vân- thơ Xuân Thới

Posted by thinhanquangngai1 trên 10/08/2010

NỖI NIỀM THÚY VÂN
Nhân đọc bài “Thúy Vân là Thúy Vân ơi” của Thân Nguyễn Luận
(KTNN 632, ngày 01/3/2008)

Truân chuyên nào chỉ riêng Kiều
Má hồng mệnh bạc vốn điều xưa sau !
Dặm ngàn bồ liễu trao tay
Tình riêng Vân cũng khổ đau một đời

***

“Xót thân chị em nhận lời
Chị ơi em phải đánh lừa con tim
Tình là chị, duyên là em
Lẽ nào son sắt phân kim đá vàng (?)!
Mười lăm năm trót cưu mang
Mười lăm năm em ngỡ ngàn dấu yêu!”

Thôn trang nắng sớm mưa chiều
Sông Tiền Đường. Khối tình yêu. Cuộc đời
Bên người nghe vẫn xa khơi
Gió reo hay gió rót lời thở than

***

“Chị không lạy, em cũng vâng
Nối dây, giấu gút, em toan… không thành!
Ngỡ rằng rách vá nên lành
Ai đời vá được tâm tình… cho cam! ”

***

Trùng phùng sau bấy nhiêu năm
Kẻ e. Người thẹn. Nổi lòng héo hon

Xuân Thới

6 phản hồi to “Nỗi niềm Thuý Vân- thơ Xuân Thới”

  1. Thân Nguyễn Luận said

    chao anh Xuân Thới!
    vì bận công việc nên lâu nay không hồi âm anh được. Rất may là tôi lại được đọc bài của anh. Tôi có viết bài cho KTNN, nếu không có gì thay đổi thì sắp tới tôi sẽ có bài trên KTNN, viết về nhân vật Thúy Vân. Có lẽ anh sẽ thấy quan điểm của tôi về nhân vật này một cách rõ hơn. Tôi thấy Vân không chỉ là một nhân vật không đáng để chúng ta chê, mà Vân có một tâm lý phong phú như một người rất phụ nữ. Vân có 1 chút của Kiều,1 chút của Hoạn Thư. Không phải là Vân xuất hiện ít mà chúng ta xem nhẹ, chẳng qua trục cốt truyện chỉ cho phép Nguyễn Du dừng lại ở đó mà thôi.
    Có gì xin anh trao đổi thêm để chúng ta ngày càng hiểu nhau hơn về nghiên cứu văn học.
    Chúc anh vui khỏe.
    Bạn văn: Thân Nguyễn Luận, krong Bong, Dak Lăk

  2. Thân Nguyễn Luận mến !
    Tôi nghĩ nhận định về văn chương và suy nghĩ của bạn trong mấy phản hòi vừa qua có phần phù hợp.
    Quả thực tôi có thương xót Thúy Vân và mong muốn nhiều người thông cảm thân phận nàng như mình. Một thân phận cụ Nguyễn Du chỉ tạo ra để làm vật “lót đường” cho Thúy Kiều về SẮC và MÊNH. Vì vậy cũng không muốn đi sâu vào “tính cách, trí tuệ” của nàng.
    Chính vì lẽ đó tôi mới có càm xúc viết nên bài “Nỗi niềm Thúy Vân” khi đọc bạn.
    Còn câu mà bạn nói “chưa hiểu”, bạn cứ đọc thêm vài lần sẽ thấy ý tôi thôi, và cách dùng từ ngữ của tôi nữa. Hai chữ không để xác định và nhấn mạnh một sự có bạn ạ (không thể không = có); rồi cái dấu phẩy thay cho chữ “thì” như bạn muốn câu văn nó cũng nhẹ nhàng và văn vẻ hơn chứ ! Rõ ra là ý tôi muốn nhấn mạnh “TNL không có đam mê sẽ không tìm hiểu TV để thê hiện được như vậy”. Hoặc có thể hiểu “TNL tìm hiểu TV rất sâu sắc do đam mê mới thể hiện được như thế”.
    Câu cuối của bạn có hai chữ “chắn chắn” là thế nào ?
    Cảm nhận để sinh cảm xúc viết bài của tôi là từ 3 cái dấu than bạn dùng trong bài viết, nên tôi không muốn đi sâu để dễ thành đi lạc.
    Chúc bạn trẻ vui và hăn say tìm hiểu văn học.
    Thân. Xuân Thới.

  3. Thân Nguyễn Luận said

    Anh Xuân Thới Kính!
    Văn chương vốn đa nghĩa, có nhiều khi suy nghĩ của độc giả băng vượt khỏi suy nghĩ của chính tác giả. Vì vậy mà tác phẩm càng có sức sống, càng mới mẻ và càng có ý nghĩa.
    Suy nghĩ của anh và tôi gặp nhau ở chỗ thông cảm cho Thúy Vân, nhưng chúng ta không gặp nhau ở chỗ xét đoán về tính cách, trí tuệ và số phận của nàng!
    Còn câu này anh Thới viết tôi chưa hiểu: “Tiếp đến, tôi cũng thật lòng nói lời quý trọng bạn trẻ – rất trẻ nữa là khác -Thân Nguyễn Luận. Không có đam mê, không tìm hiểu nhân vật Thúy Vân trong truyện Kièu như bạn đã thể hiện..”
    Không biết Anh muốn nói tôi tôi có tìm hiểu hay không tìm hiểu nhân vật Thúy Vân như anh viết. Nếu anh nói tôi có tìm hiểu thì câu văn của anh có lẽ thiếu chữ “thì”. Đề nghị anh đọc lại xem câu này có đúng như ý anh muốn nói không.
    Về chuyện Thúy Vân, cái anh Thới phân tích tôi cũng đồng ý. Vân ngu vì lãnh nợ tình, đã uống trọn ly rượu đời, nhưng trong tình thế ấy không ngu không được… mà lỡ ngu rồi nên Vân đành tình kế làm sao để biến cái ngu nhất thời thành cái khôn lâu dài… và việc làm trả lại KT cho TK chính là điều mà tôi muốn nói đến. Với việc làm ấy, TV dám tuyên bố: “KT là chồng tôi”, chị không có quyền đòi thêm 1 lần nữa. Đàn bà lắm mưu, mà mưu của họ hiểm theo kiểu ti tiện, nhỏ nhặt chứ ít xa trông rộng nhìn. Nói họ không … qua ngọn cỏ cũng có lý phần nào! Với TK hay bất cư một người đàn bà nào khác, khi trải qua 15 năm nhiễm muối mặn cuộc đời, ai lại không muốn trở về với 1 gia đình đích thực? Chẳng qua TK sợ mang tiếng là dành lại tình yêu thôi chứ mấy ai lại không mặn mà với mối tình đầu?
    Cụ Thanh Hiên ở Tiên Điền có lẽ chẳng có cơ hội để khóc cho TV như khóc cho cô Tiểu Thanh nữa, và biết đâu anh Thới và tôi lại là một trong những người giúp cụ làm việc đó?
    Tôi dang thu thập tư liệu và đang hình thành thêm 1 bài về Thúy vân. Chắn chắn tôi sẽ vận dụng ý kiến của anh để viết. Nếu được đăng, mời anh tiếp tục trao đổi!
    Kính chúc anh sức khỏe!

  4. Xuân Thới said

    Thân Nguyễn Luận quý mến !
    Trước hết tôi xin có lới cảm ơn các bạn trẻ trong ban điều hành trang “thinhânquangngai”, quê tôi, đã tạo điều kiện chúng mình mới gặp được nhau nơi nầy. Và, cũng không quên thưa trước có phiền hà gì không khi dài dòng trên trang mạng. Nếu có, cũng xin vui lòng thông cảm, vì biết đâu đây lại không là suy nghĩ của nhiều người trước một số phận gần như bị lãng quên cho dù có “Tam bách dư niên hậu” ! Nếu không có ai đề cập.
    Tiếp đến, tôi cũng thật lòng nói lời quý trọng bạn trẻ – rất trẻ nữa là khác -Thân Nguyễn Luận. Không có đam mê, không tìm hiểu nhân vật Thúy Vân trong truyện Kièu như bạn đã thể hiện..
    Bây giờ, nói về nhân vật Thúy Vân (TV) mà bạn và tôi đã gặp nhau ở một tình cảm là “thương hại” nhưng lại là thương hại trong hai tình huống khác nhau :
    Tôi. Tôi không suy diễn TV dại, cái dại bẩm sinh của một người dại thông thường ta gặp trong đời, mà là cái dại của một người vì quá thật thà, tin tưởng vào người khác, cho nên tôi đã chua trong ngoặc đơn (Không nỡ nói. . .) Nghĩa là không khẳng định TV dại bẩm sinh. Chỗ nầy giống như ai dám bảo cụ Tú Vị Xuyên dại khi “thất thổ” trong “Tin bạn quá hóa ra người thất thổ” !
    Bàn rộng ra về cái dại, thì, theo tôi dại và ngu là anh em sinh đôi. Mà ngu trong dân gian ta có câu “Ở đời có bốn cái ngu, làm mai, lãnh nợ, đuổi cu,cầm chầu”. Theo đó, cụ Tú và TV, có thể nằm trong phạm trù thứ hai: với cụ Tú là lãnh nợ tiền trong nợ của cải, TV là lãnh nợ tình trong duyên nợ. Mà duyên nợ không phải từ ngữ dùng để chỉ một tình huống vì, hai người dưng khác họ đó lấy nhau, sống chung với nhau nếu hòa hợp, hạnh phúc thì được chúc mừng là gặp duyên lành, ngược lại nếu sống không hòa hợp, không hạnh phúc thì được thương hại là gặp phải nợ. Nói như trong thuyết đạo Phật là “Vô thường”. Ở đây KT và Thúy Kiều (TK) dã “Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình”, nghìa là đã để TV phải sống trong cảnh “Có chồng hờ hửng cũng như không” là nợ chứ có là duyên gì!
    Vì vậy, thương TV là thương một tâm hồn thật thà chân chất đến “. . .không nỡ nói dại” bạn ạ.!
    Còn, theo bạn “ngày xưa duyên kia đâu có “trao đứt”… ”. Liệu có thiếu sót không khi ma TK đã xác định một cách trân trọng : “Cậy em, em có nhận lời, Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa. Giữa đường đứt gánh tươg tư, Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em” (Mặc em rồi mà ) 725-726. Hơn nữa tuy TV có “dại” nhưng chỉ dại quá tin người chứ cũng còn biết được cái gì thì có thể “trao đứt” chứ tình cảm không bao giờ và cũng chưa bao giờ xãy ra trong xã hội, rồi lại là xã hội Á Đông của “Đoạn trường tân thanh”, và “truyện Kiều”, một xã hội mà cái đạo lý “Nghĩa tào khang” là nếp sống văn hóa ngàn đời của nhiều dân tộc. Còn trên thực tế thì khi trao, nhận xong dĩ nhiên KT và TV phải có con với nhau như bạn cũng lo đó. Mà, khi đã có con rồi thì Á Đông lại thêm một ràng buộc nữa mà thường được cho là “Thê thằng, tử phược”, nghĩa là vợ dây con buộc, nên vô hình trung cũng là trao đứt rồi, không thể trả lại được nữa. Nếu TV trà và TK nhận thì lại phát sinh món nợ khác như bạn lo (Con cái Vân ai nuôi).
    Theo tôi, những lời TV nói mà bạn dẫn, chẵng qua cũng chỉ là những lời trách móc cái hờ hửng bấy lâu của KT và sự vồn vã của TK ngày đoàn viên mà thôi. Khi vâng lời chị TV thật thà tin tưởng KT sẽ vì chi vì đạo lý sống thật tình với mình. Nhưng không ngờ KT lại không quên được TK. Chuyện TV nhắc lại việc tái hơp của hai người là nói lẫy. Trả KT cho TK chỉ là để trách KT sống vô tình.
    Cho nên nói “Kim Trọng tìm ra Kiều ! Vân hoàng hồn, vừa mừng, nhưng cũng lo. . .” Tôi nghĩ Vân chả có gì mà hoàng (kinh hoang ?) cả. Vì , với KT “anh trả đời con gái cho tôi đi ” thì KT làm sao trả được, chưa nói đến “con anh đó anh tính sao”. Còn với TK “Chị trả lại cái ơn chị mang của em đi” cũng làm sao TK trả được.!
    Có lẽ thấm thía với cách cư xử phải tình, phải đạo cúa TV nên TK đã “Dứt lời nàng vội gạt đi. . .”
    Nhưng mà Thân Nguyễn Luận à. Chúng mình lại đa đoan với cụ Nguyễn mà không biết có “Mua vui cũng được một vài trống canh ” không nhỉ !
    Tình thân. Xuân Thới

  5. Thân Nguyễn Luận said

    Anh Xuân Thới kính mến! Cho phép tôi được gọi anh bằng anh theo nghĩa bóng (đàn anh).
    thật vui khi tôi được trao đổi với anh Xuân Thới qua thư điện tử!
    Tôi có đọc kỹ và cố gắng khai thác cách diễn đạt tính cách và tâm lý nhân vật Thuý Vân của Nguyễn Du, vì sự xuất hiện của Vân quá ngắn, câu chữ dành cho Vân quá ít nên tôi chưa có phát hiện gì nhiều, trừ những điểm tương đối rõ ràng, dám khẳng định,tôi không thể suy diễn Vân khôn hay dại. Nhưng trong chừng mực nào đó, tôi nghĩ phải chăng Vân rất “tinh”.
    Kim Trọng tìm ra Kiều! Vân hoàng hồn, vừa mừng, nhưng cũng lo, ngày xưa duyên kia đâu có “trao đứt”. Hội ngộ rồi, đoàn viên rồi, Vân cũng phải tỏ ra mừng để lấy tiếng chị em nghĩa tình, nhưng cũng phải lo tính giải quyết mối quan hệ “Kim – Vân – Kiều”. Ai sẽ làm vợ chàng Kim? Tất nhiên không người phụ nữ nào muốn chia sẻ người chồng với bất kỳ ai! vì vậy, Vân chủ động gán ghép và trao trả lại Kim Trọng! Vân nói”Tàng tàng chén cúc dở say, Đứng lên Vân mới giãi bày một hai. Rằng: Trong tác hợp cơ trời. Hai bên gặp gỡ một lời kết giao. 3065. Gặp cơn bình địa ba đào, Vậy đem duyên chị buộc vào cho em. Cũng là phận cải duyên kim, Cũng là máu chảy ruột mềm chớ sao? Những là rày ước mai ao, 3070. Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình! Bây giờ gương vỡ lại lành, Khuôn thiêng lừa lọc đã dành có nơi. Còn duyên may lại còn người, Còn vầng trăng bạc còn lời nguyền xưa. 3075. Quả mai ba bảy đương vừa, Đào non sớm liệu xe tơ kịp thì.” Kiều chưa đòi,Vân vội trả, có lẽ Vân biết rằng Kiều chẳng thể dày mặt mà nhận tấm lòng cao thượng của Vân! Đây chồng chị đây, tình yêu chị đây chị hãy nhận lấy! Ai mà chẳng cảm động? cho nên Kiều mới nói: Thôi chị lỡ trao duyên rồi, em cứ sống với chàng Kim! Có lẽ Vân sẽ âm thầm đắc chí “Đấy nhé, tôi trả chồng chị chị không lấy đấy nhé, (lần sau đừng có đòi em nữa)”. Theo tôi Vân “cao tay” chứ chẳng dại. Khi đoàn viên, có lẽ Vân và Kiều khoảng 35 tuổi, nếu Vân trả chồng cho Kiều thì Vân biết dựa vào ai? Ai chịu lấy người con gái tuổi băm đa 1 đời chồng? Cái duyên con gái cũng đâu có còn nữa? con cái Vân ai sẽ nuôi nấng?
    Trước tấm lòng (rất khôn khéo) của Vân, Kiều bị đẩy vào thế bị động. Dù được Kim Trọng hết sức quyến luyến “nối lại tình xưa”, nhưng Kiều chỉ dám nhận mình vừa như người cũ, vừa như bạn cũ chứ chẳng phải vợ chồng: “Ba sinh đã phỉ mười nguyền, Duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy”.
    Rốt cuộc, Vân bảo vệ được hạnh phúc của mình dù thiếu tình yêu. Kiều lúc này chỉ còn là cái bóng của Vân trong gia đình. Theo thiển ý của tôi, đó cũng là một sự đền đáp xứng đáng cho sự hy sinh của Vân, và hạnh phúc của Vân cũng như một khoản thù lao mà Kiều phải trả. Đồng thời, Kiều giữ trọn 2 chữ hy sinh.
    Trên đây là một vài ý mà tôi mạo muội trao đổi cùng anh Xuân Thới và các bạn yêu văn thơ Quãng Ngãi! Mong nhận được sự trao đổi từ anh Xuân Thới và các bạn!
    Chúc anh Xuân Thới vui,khoẻ!
    Được biết anh đã Thới 70 tuổi, vậy mà trí tuệ anh còn “tráng kiện”, tôi rất phục! Có lẽ tôi nên gọi anh bằng chú,hay bằng thầy! Nhưng cho phép kẻ hậu sinh chưa tròn 30 như tôi gọi bằng anh thân mật theo nghĩa anh là đàn anh nhé!
    Kính!

  6. Thân Nguyễn Luận said

    Lâu lắm mới lại có người viết về Thúy Vân kiểu như Trương Nam Hương. Từ khi viết bài “Thúy Vân là Thúy Vân ơi”, tôi cũng ít còn dịp để viết và ngẫm lại. Nay vào google thấy có người lại viết về Thúy Vân tương đối hay, tôi xin có thêm vài lời chia sẻ.
    Cảm ơn anh Xuân Thới đã đồng cảm với tôi trong cách nghĩ về Thúy Vân! Lâu nay về ngẫm lại, tôi thấy Vân cũng khôn ngoan lắm chứ không hẳn dại dột. Nhưng để cảm nhận về điều này, tôi sẽ có một bài viết nữa trên KTNN, hiện tôi đang nghén mà thôi. rất vui vì được chia sẻ cùng anh! Chúc anh vui khỏe! có gì liên lạc với tôi theo địa chỉ luantn@krongbong.daklak.gov.vn. ĐT 0976638392. Thân Nguyễn Luận

Trả lời

 
